Trung Quốc sẽ trừng phạt Philippines?

>> Thứ Hai, 30 tháng 1, 2012

Báo chí Trung Quốc (TQ) hôm 29-1 nhấn mạnh TQ cần phải áp đặt lệnh trừng phạt đối với Philippines vì đã đề nghị Mỹ đưa thêm binh sĩ đến nước này giữa lúc xảy ra căng thẳng về tranh chấp lãnh hải ở biển Đông.

Trước đó, hôm 27-1, Manila tuyên bố đã có kế hoạch tổ chức nhiều cuộc tập trận chung và cho phép thêm nhiều binh sĩ Mỹ luân phiên đến nước Đông Nam Á này. Lời đề nghị này đã được phía Mỹ hoan nghênh khi Washington đang tìm cách mở rộng sức mạnh quân sự ở châu Á.


Một cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Philippines. Ảnh: AFP

Phía TQ chưa có phản ứng chính thức trước thông báo trên. Bộ Ngoại giao nước này hôm 29-1 vẫn không đưa ra bình luận theo đề nghị của hãng tin AFP. Thế nhưng, bài xã luận đăng trên tờ Thời báo Hoàn cầu viết rằng Bắc Kinh phải phản ứng trước động thái này bằng cách tác động để cắt giảm các hoạt động kinh tế giữa Philippines và các quốc gia Đông Nam Á khác. Bài báo khẳng định: “Các biện pháp trừng phạt Philippines được dự liệu kỹ lưỡng sẽ khiến nước này phải cân nhắc việc chọn lựa giữa mất một người bạn như TQ và trở thành một đối tác vô nghĩa với Mỹ”.

Theo bài báo trên, TQ cũng cần xem xét giảm bớt mối liên hệ kinh doanh với nước láng giềng nhỏ bé này. Bài báo nhấn mạnh: “Cần phải cho các khu vực lân cận của TQ thấy rằng đứng về phía Mỹ để đối trọng với TQ không phải là một sự lựa chọn đúng đắn”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

  © Tin tức trong ngày Game hay by Vuongquocgame.com 2009

Back to TOP